Skin Houser chuyên cung cấp các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp

Dấu hiệu nhận biết và khắc phục tình trạng bị dị ứng sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt là sản phẩm làm sạch da cần thiết và quan trọng trong quy trình chăm sóc da của mọi tín đồ làm đẹp. Tuy nhiên không phải dòng sữa rửa mặt nào cũng phù hợp với làn da của bạn, đặc biệt với những bạn sở hữu da nhạy cảm. Nếu bị dị ứng sữa rửa mặt bạn cần có cách xử lý nhanh chóng để giảm tình trạng kích ứng trên da. Vậy khi bị dị ứng với sữa rửa mặt nên làm gì? Hãy cùng tìm hiểu với Skin House trong bài viết dưới đây nhé!

Contents

1. Dấu hiệu nhận biết khi làn da bị dị ứng sữa rửa mặt

Dấu hiệu da dị ứng sữa rửa mặt thường xuất hiện rất nhanh chóng. Có những phản ứng xuất hiện ngay lập tức, có những phản ứng xuất hiện muộn hơn khoảng từ vài phút đến vài giờ kể từ khi bạn sử dụng. Tuy nhiên, nhìn chung, chúng đều bao gồm các dấu hiệu như:

  • Da mặt căng ngứa, đỏ rát, có thể hơi xót hoặc thậm chí thấy đau
  • Mụn nhỏ li ti hoặc mụn nước xuất hiện trên bề mặt da
  • Da khô, bong tróc, có vảy trắng
  • Da tiết dầu nhiều hơn bình thường, nhất là ở vùng má, mũi, cằm nhưng vẫn có cảm giác khô căng khó chịu
  • Da mặt khô nứt nẻ, châm chích, căng tức
  • Da sạm đen, kém đều màu, nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Đây là cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng tăng sắc tố da mặt phát triển.
  • Lão hóa da: tình trạng kích ứng sữa rửa mặt kéo dài khiến da mặt chảy xệ, thúc đẩy quá trình lão hóa sớm diễn ra nhanh hơn.

Theo thống kê của một cuộc nghiên cứu khoa học, tình trạng kích ứng với sữa rửa mặt thường xảy ra ở các trường hợp da mỏng, nhạy cảm, hoặc đang gặp các vấn đề về da như nổi mụn, kích ứng, mề đay… Tuy vậy, không phải các trường hợp còn lại không có khả năng. Bất cứ làn da nào cũng đều có nguy cơ gặp phải tình trạng này. 

2. Nguyên nhân da mặt bị dị ứng sữa rửa mặt

Có rất nhiều nguyên nhân dùng sữa rửa mặt bị kích ứng, dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu mà các chuyên gia Skin House muốn bạn quan tâm:

2.1. Dị ứng do sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp

Chọn sữa rửa mặt tốt phù hợp với từng loại da là điều quan trọng và cần thiết cần đặt lên hàng đầu. Mỗi làn da có đặc điểm và dấu hiệu nhận biết riêng, nếu bạn lựa chọn sữa rửa mặt không phù hợp không những không đáp ứng nhu cầu làm sạch mà còn khiến làn da bị kích ứng.

Vì thế để khắc phục vấn đề này, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn sản phẩm làm sạch theo loại da và tình trạng da đang gặp phải.

  • Với da dầu: Nên chọn các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ dạng gel hoặc sữa lỏng, không chứa xà phòng, chất tẩy rửa mạnh để tránh làm mất cân bằng độ ẩm.
  • Với da khô: Nên chọn các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ dạng sữa hoặc bọt giàu thành phần dưỡng ẩm với độ pH dịu nhẹ.
  • Với da nhạy cảm: Hạn chế các sản phẩm chứa cồn, hương liệu gây kích ứng cho da
  • Với da mụn: Sữa rửa mặt có chứa BHA sẽ là một lựa chọn tối ưu nếu bạn đang tìm sản phẩm làm sạch cho da mụn.

2.2. Dị ứng do độ pH trong sữa rửa mặt

Độ pH trung bình của da mặt nằm trong khoảng từ 5 – 6. Điều này có nghĩa là nếu sử dụng sữa rửa mặt có độ pH quá cao (từ pH7 trở lên) sẽ dễ dàng phá vỡ lớp màng lipid tự nhiên khiến da dễ tổn thương, khô rát thậm chí bong tróc.

Hơn nữa, việc sử dụng sữa rửa mặt với độ pH cao còn là nguyên nhân khiến độ ẩm mất cân bằng dẫn tới tình trạng rối loạn hoặc tăng sinh bã nhờn khiến vi khuẩn P.Acnes dễ dàng tấn công gây mụn trên da.

Chọn sữa rửa mặt có độ pH nằm trong khoảng từ 5-6 giúp bảo vệ hàng rào độ ẩm, ngăn ngừa tình trạng dùng sữa rửa mặt bị kích ứng hiệu quả.

2.3. Dị ứng với bảng thành phần sữa rửa mặt

Thành phần có trong sản phẩm chính là một trong những nguyên nhân khiến việc dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn hay mẩn đỏ. Dưới đây là một số thành phần có trong sữa rửa mặt cho da kích ứng mà bạn nên tham khảo:

  • Cồn (alcohol)
  • Chất tẩy, chất kháng khuẩn, chất khử mùi
  • Chất tạo màu
  • Hương liệu (Fragrance)

2.4. Sử dụng sai cách

Sử dụng sữa rửa mặt sai cách không những không phát huy hết công dụng làm sạch của sản phẩm mà còn khiến cho bã nhờn, bụi bẩn tích tụ trong nang lông gây mụn viêm trên da. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Lưu ý không nên dùng quá 2 lần/ngày để đảm bảo hàng rào ẩm trên da hoạt động một cách tối ưu nhất.

 

2.5. Lạm dụng sữa rửa mặt

Bất cứ sản phẩm nào sử dụng quá nhiều cũng là không tốt, trong đó có sữa rửa mặt. Lạm dụng nó sẽ khiến cho làn da mất đi độ ẩm tự nhiên và làm hại lớp màng lipid bảo vệ da. Vì vậy bạn chỉ nên sử dụng sữa rửa mặt tối đa 2 lần/ 1 ngày vào buổi sáng và tối để bảo vệ da toàn diện.

4. Cách khắc phục nhanh khi bị dị ứng với sữa rửa mặt

4.1. Dừng ngay sữa rửa mặt đang dùng

Việc đầu tiên cần làm khi phát hiện da bị dị ứng là ngừng ngay sản phẩm đang sử dụng. Tiếp tục dùng sữa rửa mặt đó chỉ khiến làn da tổn thương nghiêm trọng hơn. Hãy rửa mặt ngay với nước ấm hoặc nước muối sinh lý để loại bỏ lượng sữa rửa mặt gây kích ứng dư thừa trên da cũng như giảm thiểu những tác động xấu từ các tác nhân gây hại, cho làn da được thông thoáng và tránh dị ứng lan rộng. 

4.2. Làm dịu da

Khi bị dị ứng làn da thường có biểu hiện căng tức, nóng đỏ, hay châm chích. Do vậy bạn cần làm dịu da và dưỡng ẩm tăng cường để cải thiện cũng như phục hồi cho da bằng một số cách sau:

  • Chườm lạnh, rửa mặt bằng nước mát giúp làm dịu vùng da tổn thương và giảm ngứa gần như ngay lập tức. Nếu sử dụng đá lạnh để chườm, lưu ý không chườm trực tiếp lên da mà hãy lấy khăn sạch bọc lại.
  • Dưỡng ẩm tăng cường cho da với kem dưỡng ẩm hoặc tinh chất chứa các thành phần như Hyaluronic Acid hoặc Peptides giúp cân bằng độ pH, duy trì độ ẩm và hỗ trợ phục hồi hàng rào bảo vệ, giảm căng ngứa cho da hiệu quả. Sử dụng xịt khoáng từ 3 – 5 lần/ ngày giúp cải thiện tình trạng khô tức, căng ngứa và tăng sức đề kháng hiệu quả.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục tình trạng dị ứng sữa rửa mặt mà các chuyên gia giải đáp cho bạn. Trong trường hợp gặp tình trạng kích ứng khi dùng sữa rửa mặt hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn bình tĩnh và khắc phục một cách an toàn nhất. 

Bài viết liên quan